views

ความแตกต่างของ บริษัท กับ ห้างหุ้นส่วน

HIGHLIGHTS
ประเด็นที่แตกต่างอย่างมีสาระสำคัญมีแค่ 2 เรื่องเท่านั้นคือ 1) ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน บริษัทจะเสียค่าธรรมเนียมที่มากกว่าหจก. ดังนั้นใครที่ต้องการทุนจดทะเบียนมากเพื่อไปรับงานราชการ (โดยปกติงานราชการจะมีกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำของผู้ที่จะรับงาน) ก็จะนิยมจดทะเบียนเป็นหจก. 2) ภาระความรับผิดชอบ บริษัทนั้นจะมีความรับผิดชอบจำกัดตามเงินที่ลงไปในทุนจดทะเบียน เหมือนสมัยก่อนที่เค้าเรียกกันว่า "ล้มบนฟูก" เช่นทุนจดทะเบียนบริษัท 10,000 บาท ผู้ถือหุ้นเอาเงินใส่ครบ 10,000 บาทแล้ว ต่อมาบริษัทดำเนินกิจการติดหนี้ติดสิน 10 ล้าน ก็ไม่ต้องไปรับผิดชอบมัน เพราะเราใส่เงินไปครบแล้ว แต่ หจก. จะทำแบบนั้นไม่ได้เพราะมีผู้ส่วนประเภทหุ้นส่วนผู้จัดการที่มีความรับผิดชอบไม่จำกัดต่อหนี้สิน

ปัญหาโลกแตกของผู้ที่เริ่มเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจจากบุคคลธรรมดามาเป็นนิติบุคคลคือไม่รู้ว่าจะเลือกอันไหนดีระหว่ง บริษัท กับ หจก. ผมเลยทำรูปข้อแตกต่างระหว่างบริษัทกับ หจก. มาให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ประเด็นที่แตกต่างอย่างมีสาระสำคัญมีแค่ 2 เรื่องเท่านั้นคือ

1) ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน บริษัทจะเสียค่าธรรมเนียมที่มากกว่าหจก. ดังนั้นใครที่ต้องการทุนจดทะเบียนมากเพื่อไปรับงานราชการ (โดยปกติงานราชการจะมีกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำของผู้ที่จะรับงาน) ก็จะนิยมจดทะเบียนเป็นหจก.

2) ภาระความรับผิดชอบ บริษัทนั้นจะมีความรับผิดชอบจำกัดตามเงินที่ลงไปในทุนจดทะเบียน เหมือนสมัยก่อนที่เค้าเรียกกันว่า “ล้มบนฟูก” เช่นทุนจดทะเบียนบริษัท 10,000 บาท ผู้ถือหุ้นเอาเงินใส่ครบ 10,000 บาทแล้ว ต่อมาบริษัทดำเนินกิจการติดหนี้ติดสิน 10 ล้าน ก็ไม่ต้องไปรับผิดชอบมัน เพราะเราใส่เงินไปครบแล้ว แต่ หจก. จะทำแบบนั้นไม่ได้เพราะมีผู้ส่วนประเภทหุ้นส่วนผู้จัดการที่มีความรับผิดชอบไม่จำกัดต่อหนี้สิน

สรุปถ้าไม่มีปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนจัดตั้ง เราควรเลือกประกอบการในรูปแบบบริษัทจำกัดครับ


April 30, 2020
by ครูนัท

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- ที่ปรึกษาทางด้านภาษี
- อาจารย์พิเศษ