views

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย

HIGHLIGHTS
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คือ ภาษีที่ผู้มีเงินได้จะต้องจ่ายไปในทันทีเมื่อได้รับเงินได้ โดยผู้จ่ายเงินค่าบริการจะเป็นผู้ทำหน้าหักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งภาษีให้กรมสรรพากรแทนผู้มีเงินได้ แต่อย่าไปคำว่ามันคืออะไรเลย ให้จำเอาไว้สั้นๆ "ทุกครั้งที่นิติบุคคลจ่ายค่าบริการ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อนำส่งกรมสรรพากร" ความหมายไม่สำคัญเท่ากับหน้าที่ และต้องท่องว่าถ้าเราลืมหัก เราจะต้องควักเงินจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนผู้ให้บริการ

ข้อความหนึ่งจาก Inbox “พี่ครับผมเพิ่งเปิดบริษัทใหม่ ผมงงมากกับภาษีหัก ณ ที่จ่าย มันคืออะไรครับ”

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คือ ภาษีที่ผู้มีเงินได้จะต้องจ่ายไปในทันทีเมื่อได้รับเงินได้ โดยผู้จ่ายเงินค่าบริการจะเป็นผู้ทำหน้าหักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งภาษีให้กรมสรรพากรแทนผู้มีเงินได้

แต่อย่าไปคำว่ามันคืออะไรเลย ให้จำเอาไว้สั้นๆ “ทุกครั้งที่นิติบุคคลจ่ายค่าบริการ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อนำส่งกรมสรรพากร” ความหมายไม่สำคัญเท่ากับหน้าที่

และต้องท่องว่าถ้าเราลืมหัก เราจะต้องควักเงินจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนผู้ให้บริการ

สำหรับเรื่องหักกี่ % ไม่ยากดูก่อนว่าจ่ายค่าอะไร ชนิดของค่าบริการสัมพันธ์กับ % ที่จะต้องหัก ที่เจอบ่อยๆ ค่าบริการหัก 3%, ค่าเช่าหัก 5% เจอนอกเหนือจากตรงนี้ Google เอา

แต่ตอนนี้จนถึง 30.09.63 ถ้าผู้รับเงินเป็นนิติบุคคลแล้วต้องหัก 3% ให้ลดเหลือ 1.5%

เรื่องของชนิดแบบที่ต้องนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายจะสัมพันธ์กับผู้รับเงินค่าบริการว่าคือใคร เช่น ผู้รับเงินเป็นนิติบุคคล ภ.ง.ด.53 เป็นต้น


September 25, 2020
by ครูนัท

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- ที่ปรึกษาทางด้านภาษี
- อาจารย์พิเศษ