views

รู้หรือไม่ รถกระบะ 4 ประตู สามารถเคลมภาษีซื้อได้แล้ว

HIGHLIGHTS
ในอดีตรถยนต์กระบะ 4 ประตูถูกจัดอยู่ในพิกัดของ "รถยนต์นั่ง" ดังนั้นในอดีตใครที่ซื้อรถกระบะ 4 ประตูมา จะไม่สามารถขอภาษีซื้อคืนจากกรมสรรพากรได้ แต่ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป ได้เปรียบพิกัดอัตราภาษีสรรพสามติของรถกระบะ 4 ประตูใหม่ ไม่ให้ถือเป็นรถยนนั่งแล้ว ดังนั้นจึงสามารถเคลมภาษีซื้อได้แล้ว แต่มีเงื่อนไขว่ารถยนต์กระบะต้องออกแบบให้มีน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 4,000 กก. ที่มีความจุของกระบอกสูงไม่เกิน 3,250 ลบ.ซม. นั่นเองครับ

รถกระบะ 4 ประตูเคลมภาษีซื้อได้แล้วนะ

สมัยก่อนเวลาที่จะเคลมภาษีซื้อค่าน้ำมันจะมีบางคนชอบจำว่าน้ำมันดีเซลเคลมภาษีซื้อได้ ถ้าเป็นน้ำมันเบนซินห้ามเคลม ซึ่งจริงๆแล้วการจำแบบนี้ไม่ถูกต้อง เพราะสมัยนี้รถยนต์นั่งบางคันก็เติมน้ำมันดีเซลได้เหมือนกัน

สำหรับเรื่องของภาษีซื้อต้องห้ามสรรพากรบอกว่า “ภาษีซื้อที่เกิดจากการซื้อ เช่าซื้อ เช่า หรือรับโอนรถยนต์นั่งและรถยนต์ โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน และภาษีซื้อที่เกิดจากการซื้อสินค้าหรือการรับบริการที่ เกี่ยวข้องกับรถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ตามกฎหมายว่าด้วย พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต” ถือเป็นภาษีซื้อต้องห้าม (ห้ามนำไปหักกับภาษีขายหรือขอคืนเป็นเงินสด)

ถ้าสังเกตด้านบนจะพบว่าการระบุประเภทรถยนต์นั้นให้ดูที่พิกัดอัตราภาษีสรรพสามัติเป็นหลักในการจัดประเภทรถยนต์

ในอดีตรถยนต์กระบะ 4 ประตูถูกจัดอยู่ในพิกัดของ “รถยนต์นั่ง” ดังนั้นในอดีตใครที่ซื้อรถกระบะ 4 ประตูมาจะไม่สามารถขอภาษีซื้อคืนจากกรมสรรพากรได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าซื้อรถ ค่าเติมน้ำมัน ทำให้หลายคนรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ ต่อมาวันที่ 16 ก.ย. 2560 ได้เปรียบพิกัดอัตราภาษีสรรพสามติของรถกระบะ 4 ประตูใหม่ไม่ให้ถือเป็นรถยนนั่งแล้ว ดังนั้นจึงสามารถเคลมภาษีซื้อได้แล้ว

ป้ายทะเบียนรถกระบะต้องเป็นพื้นขาวเลขทะเบียนเขียวด้วยนะครับ


March 16, 2020
by ครูนัท

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- ที่ปรึกษาทางด้านภาษี
- อาจารย์พิเศษ