views

อะไรนะ ไม่มีบิล ก็เอามาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้!!

HIGHLIGHTS
สรรพากรได้เข้าใจในเรื่องของประเด็นค่าใช้จ่ายที่มีการจ่ายเงินจริง แต่ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ จึงได้ออกแนวทางช่วยเหลือ ผู้ประกอบการที่น่าสงสารแบบพวกเรา โดยเอกสารประกอบการบันทึกบัญชี กรณีหลักฐานไม่เพียงพอมี (1.)เอกสารการรับเงิน ได้แก่ ใบรับเงิน, ใบสำคัญรับเงิน, และใบรับรองแทนใบสำคัญรับเงิน (2.) การจัดทำใบสำคัญจ่าย (Payment Voucher) ใช้สำหรับกรณีไม่มีหลักฐานตาม (ข้อ 1)

หลังจากโพสบทความเกี่ยวกับบิลเงินสดไป มีผู้ประกอบการท่านหนึ่ง inbox มาบอกว่า ทำไงดีบริษัทเค้ามีแต่บิลเงินสด หรือไม่ก็ไม่มีบิลเลย จะทำยังไงเพื่อเอามาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้เพราะเค้าซื้อจริง จ่ายจริง และเจ็บจริง

ท่านสรรพากรของเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกแนวทางการปฏิบัติออกมาให้ผู้ประกอบการน้อยๆแบบพวกเรา ( -__-‘ ไม่รู้มันจะช่วยได้จริงรึเปล่า แต่ก็ดีกว่าไม่มีละวะ) ให้เข้าใจในเรื่องของประเด็นค่าใช้จ่ายที่มีการจ่ายเงินจริง แต่ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอจึงได้ออกแนวทางช่วยเหลือ ผู้ประกอบการที่น่าสงสารแบบพวกเรา

**สำหรับการจ่ายเงินที่ไม่มีบิลเอกสารอะไรเลย ผมเข้าใจว่าเป็นแค่ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด เช่นจ่ายค่าวินมอไซต์ไปส่งเอกสาร 100 – 200 บาท ไม่ใช่ซื้อของ 1 ล้านบอกไม่มีบิลไม่ได้นะโว้ยยย อย่าเนียน

และสุดท้ายการจ่ายเงินด้วยวิธีการโอนเงินเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดเพราะสามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการจ่ายเงินจริง และพิสูจน์ผู้รับเงินได้ เข้าไปอ่านแบบเต็มๆ ได้ที่ http://www.rd.go.th/publish/seminar/SMEManualDoc_20062559.pdf?fbclid=IwAR3tUGcY1ZWyDLXeL09wqSS8m02FGTudKPzI2xEAV_Gp1bUZ1EfJLEGpgPM


April 30, 2020
by ครูนัท

- ผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาต
- ที่ปรึกษาทางด้านภาษี
- อาจารย์พิเศษ