กค 0811/พ./3468
30 เมษายน 2545
มาตรา 86/4
65/31395
บริษัท ก. ได้ทำงานประชาสัมพันธ์ให้กับรัฐวิสาหกิจ ในการทำงานบริษัทฯ สามารถเบิกคืน
ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับรัฐวิสาหกิจได้ แต่เนื่องจากการเบิกคืนค่าใช้จ่ายที่จ่ายแทนไปก่อนนี้รัฐวิสาหกิจ แจ้ง
ว่า บริษัทฯ จะต้องส่งเอกสารใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีตัวจริงเท่านั้น รัฐวิสาหกิจจึงจะทำเบิกจ่าย
เงินคืนให้ได้ แต่บริษัทฯ ได้ขอคืนภาษีซื้อไปแล้ว และบริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บต้นฉบับ
ใบกำกับภาษีไว้คู่กับรายงานภาษีซื้อของบริษัทฯ จึงขอทราบว่าในกรณีนี้บริษัทฯ จะสามารถส่งเอกสาร
ต้นฉบับใบกำกับภาษีให้รัฐวิสาหกิจ เพื่อประกอบการเบิกจ่ายเป็นกรณีพิเศษได้หรือไม่
กรณีตามข้อเท็จจริงดังกล่าว บริษัทฯ ได้รับใบกำกับภาษีจากผู้ให้บริการในนามบริษัทฯ เมื่อ
บริษัทฯ เรียกเก็บเงินคืนจากรัฐวิสาหกิจ บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องออกใบกำกับภาษีสำหรับค่าสินค้าหรือบริการ
ให้รัฐวิสาหกิจ และมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการเรียกเก็บเงินดังกล่าวด้วย