views

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาและส่งเสริมการขาย

วันที่: 21 เมษายน 2549
เลขที่หนังสือ

กค 0706/พ./3281

วันที่

21 เมษายน 2549

ข้อกฎหมาย

มาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

69/34105

ข้อหารือ

      บริษัท บ. จำกัด ประกอบกิจการนำเข้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น สุรา และไวน์
จากต่างประเทศ ("ผลิตภัณฑ์") เป็นต้น เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย บริษัทฯ
นำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัท A ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกันที่จดทะเบียนในต่างประเทศ
โดยแต่ละปีบริษัทฯ จะต้องจัดทำและส่งงบประมาณค่าใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาและส่งเสริม
การขายประจำปีให้กับบริษัท A เพื่อการอนุมัติผ่านทาง Regional Office โดยบริษัทฯ จะ
โฆษณาและจัดกิจกรรมผ่านทางบริษัทรับจัดกิจกรรมต่างๆ จากนั้นก็จะเรียกเก็บเงินจำนวน
เท่ากับที่ได้รับอนุมัติจาก Regional Office จากบริษัท A เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
บริษัทฯ จึงขอทราบว่า บริษัทฯ ต้องนำเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาและ
ส่งเสริมการขายที่บริษัท A จ่ายให้แก่บริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศไทย
มารวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษีในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 79 แห่ง
ประมวลรัษฎากร หรือไม่

แนววินิจฉัย

     กรณีบริษัทฯ ได้รับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาและส่งเสริมการขายจาก
บริษัท A ตามข้อเท็จจริงข้างต้น หากบริษัทฯ มิได้ขายสินค้าหรือให้บริการใดๆ แก่บริษัท A
เพื่อตอบแทนเงินสนับสนุนที่ได้รับจากบริษัท A เงินสนับสนุนดังกล่าวไม่เข้าลักษณะเป็น
รายรับจากการขายสินค้าหรือการให้บริการ บริษัทฯ ไม่ต้องนำมารวมคำนวณเป็นมูลค่าของ
ฐานภาษีเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร