views

ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจ่ายเงินสนับสนุนโครงการไปต่างประเทศ

วันที่: 20 เมษายน 2544
เลขที่หนังสือ

กค 0811/3701

วันที่

20 เมษายน 2544

ข้อกฎหมาย

มาตรา 83/6(1), มาตรา 41

เลขตู้

64/30410

ข้อหารือ

      สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งเป็น
ส่วนราชการอิสระภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมได้รับอนุมัติให้ดำเนิน
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (Industrial Technology
Assistance Program ITAP) โดยในโครงการดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือจาก The
National Research Council of Canada (NRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของรัฐบาลแคนาดาที่
เป็นต้นแบบของโครงการ ITAP โดย NRC เสนอจะให้ความช่วยเหลือในด้านที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อช่วยพัฒนาโครงการดังกล่าวในประเทศไทย
     ในการนี้ สำนักงานฯ และ NRC จะจัดทำข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาโครงการ
ITAP ซึ่งการดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงนี้ NRC จะจัดส่งผู้เชี่ยวชาญชาวแคนาดาจำนวน 2 ท่าน ซึ่งเป็น
พนักงานของ NRC เข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทยภายใต้โครงการ ITAP นี้ เป็นเวลา 12 เดือน
โดยสำนักงานฯ ได้จ่ายเงินบางส่วนแก่ NRC เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญ
มาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาในโครงการ ITAP
     สำนักงานฯ จึงหารือดังต่อไปนี้
     1. หากสำนักงานฯ ทำการจ่ายเงินสนับสนุนในการให้คำปรึกษาแก่โครงการ ITAP ให้แก่
NRC ณ สำนักงานในประเทศแคนาดา (ข้อเท็จจริงคือ NRC มิได้มีสำนักงาน/สาขาหรือตัวแทนใน
ประเทศไทย) สำนักงานฯ มีหน้าที่ต้องทำการหักภาษีนิติบุคคล ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ก่อนทำการ
จ่ายให้แก่ NRC หรือไม่ อย่างไร
     2. หากในการนี้ การจ่ายเงินค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานในประเทศไทยของผู้เชี่ยวชาญชาว
แคนาดา จำนวน 2 ท่านดังกล่าว NRC จะเป็นผู้ทำการจ่ายให้แก่ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงทั้งสิ้น NRC ซึ่งเป็น
หน่วยงานในสังกัดรัฐบาลแคนาดา จะมีภาระภาษีนิติบุคคล และบุคคลธรรมดาในประเทศไทย หรือไม่
อย่างไร
     3. สำนักงานฯ เข้าใจว่า หากการให้ความร่วมมือเป็นที่ปรึกษาของ NRC ซึ่งเป็นหน่วยงาน
ในสังกัดรัฐบาลแคนาดานั้น เข้าลักษณะงานรัฐบาลตามความในข้อ 19 แห่งอนุสัญญาระหว่าง
ราชอาณาจักรไทยกับแคนาดา เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ซึ่ง
ทำให้ NRC และผู้เชี่ยวชาญชาวแคนาดา (ซึ่งเข้ามาปฏิบัติงานในประเทศไทยเป็นเวลา 12 เดือน)
ไม่ต้องมีภาระต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล (สำหรับ NRC) และบุคคลธรรมดา (สำหรับผู้เชี่ยวชาญของ
NRC) ในประเทศไทย กรณีนี้สำนักงานฯ มีความเข้าใจถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

แนววินิจฉัย

     1. ภาระภาษีของ The National Research Council of Canada (NRC) แยก
พิจารณาได้ดังนี้
          1.1 ภาระภาษีเงินได้นิติบุคคล หากข้อเท็จจริงปรากฏว่า The Natio nal
Research Council of Canada (NRC) เป็นหน่วยงานในสังกัดของรัฐบาลแคนาดาและมีสภานะเป็น
ส่วนราชการหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของแคนาดา และได้ตกลงส่งผู้เชี่ยวชาญมาทำงานใน
ประเทศไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลไทยตามโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของ
อุตสาหกรรมไทย โดย NRC มิได้กระทำไปโดยมุ่งหวังผลประโยชน์หรือการแสวงหากำไร ซึ่งการกระทำ
ดังกล่าวถือได้ว่าอยู่ในกรอบหน้าที่ที่รัฐบาลพึงปฏิบัติ ดังนั้น NRC จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ใน
ประเทศไทย และเมื่อสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติจ่ายเงินดังกล่าวออกไปให้
NRC จึงไม่ต้องหักภาษีเงินได้แต่อย่างใด
          1.2 ภาษีมูลค่าเพิ่ม การที่ NRC ตกลงส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาให้ความช่วยเหลือตาม
โครงการดังกล่าวข้างต้น เข้าลักษณะเป็นการให้บริการในราชอาณาจักรจึงอยู่ในบังคับต้องเสีย
ภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร หาก NRC ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตาม
มาตรา 85/3 แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติจ่าย
ค่าบริการออกไปให้กับ NRC สำนักงานฯ จึงมีหน้าที่นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6(1) แห่ง
ประมวลรัษฎากร
     2. ภาระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในส่วนของผู้เชี่ยวชาญชาวแคนาดา
      ในกรณีที่ NRC จ่ายเงินค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานในประเทศไทยให้แก่
ผู้เชี่ยวชาญชาวแคนาดา ซึ่งเป็นพนักงานของ NRC ทั้ง 2 รายโดยตรง ถือว่าผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวได้รับ
เงินได้เนื่องจากหน้าที่หรือกิจการที่ทำในประเทศไทย จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคล-ธรรมดาใน
ประเทศไทยตามมาตรา 41 แห่งประมวลรัษฎากร
      อย่างไรก็ตาม กรณีที่เงินได้ที่ผู้เชี่ยวชาญแคนาดาได้รับจากการปฏิบัติงานใน
ประเทศไทยเป็นเงินได้ที่พึงได้รับจากการทำงานให้ NRC โดยปกติมิใช่เป็นเงินเพิ่มพิเศษจากการเข้ามา
ทำงานในประเทศไทย และ NRC มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของแคนาดา
เงินได้ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเงินได้จากงานรัฐบาล ตามข้อ 19 วรรคหนึ่ง (ก) แห่งอนุสัญญาระหว่าง
ราชอาณาจักรไทยกับแคนาดาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้
ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ราย จึงได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในประเทศไทยตามมาตรา 41 แห่ง
ประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ ตามข้อ 19 วรรคหนึ่ง (ก) แห่งอนุสัญญาฯ ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาออกตาม
ความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ.2505