views

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกใบลดหนี้

วันที่: 17 มิถุนายน 2553
เลขที่หนังสือ

กค 0702/พ./4258

วันที่

17 มิถุนายน 2553

ข้อกฎหมาย

มาตรา 82/10 มาตรา 86/10 และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

73/37326

ข้อหารือ

          บริษัท ท. (บริษัทฯ) เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงิน คือ ลูกค้าจะต้องซื้อค่าบริการโทรศัพท์ก่อน จึงจะสามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้ บริษัทฯ มีช่องทางการขายหลายช่องทาง เช่น ขายบัตรเติมเงินผ่านร้านตัวแทนจำหน่าย เพื่อจำหน่ายต่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ ขายผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทฯ ให้ลูกค้าโดยตรง หรือขายโดยการเติมเงินให้ตัวแทน จำหน่ายผ่านระบบโทรศัพท์เพื่อนำไปขายต่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ ซึ่งกรมสรรพากรเห็นว่า การจำหน่ายบัตรเติมเงินและรหัส เติมเงินให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายถือเป็นการให้บริการ เมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระราคาค่าบริการดังกล่าว บริษัทฯ ต้องเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (10) และมาตรา 78/1 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ต่อมา ได้มีประกาศของคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ฉบับลงวันที่ 3 สิงหาคม 2552 โดยมี เนื้อหาหลักเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้เลขหมายเดิมไม่ว่าจะใช้บริการโทรศัพท์ของผู้บริการรายใดก็ตาม

          บริษัทฯ จึงขอทราบว่า

          1. กรณีที่ลูกค้าของบริษัทฯ ซื้อบัตรเติมเงินผ่านช่องทางการจำหน่ายได้ใช้บริการโทรศัพท์ไปแล้วบางส่วนและยังมีเงิน คงเหลืออยู่ในระบบ ต่อมาลูกค้าต้องการที่จะยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์กับบริษัทฯ เพื่อจะไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งบริษัทฯ จะต้องคืนเงินคงเหลือในระบบให้กับลูกค้า ดังนั้น บริษัทฯ จะต้องออกใบลดหนี้ให้ลูกค้าและถือว่าเป็นการออกเอกสาร ใบลดหนี้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร เนื่องจากการบอกเลิกสัญญาบริการใช่หรือไม่

          2. กรณีลูกค้าของบริษัทฯ ซื้อบัตรเติมเงินผ่านช่องทางการจำหน่ายได้ใช้บริการไปแล้วบางส่วนและยังมีเงินคงเหลืออยู่ ในระบบ ต่อมาลูกค้าต้องการที่จะยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์กับบริษัทฯ เพื่อจะไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น โดยจะโอน เงินคงเหลือของลูกค้าในระบบของบริษัทฯ ไปที่ระบบของผู้ให้บริการรายใหม่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า บริษัทฯ จะต้องออกใบลดหนี้ให้ลูกค้าโดยถือว่าเป็นการออกใบลดหนี้เนื่องจากการบอกเลิกสัญญาบริการ และบริษัทฯ จะต้องออกใบกำกับภาษี เรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ให้บริการรายใหม่เท่ากับยอดเงินคงเหลือของลูกค้าที่มีอยู่ในระบบของบริษัทฯ ใช่หรือไม่

แนววินิจฉัย

          1. กรณีลูกค้าของบริษัทฯ ซื้อบัตรเติมเงินผ่านช่องทางการจำหน่ายของบริษัทฯ โดยเป็นการซื้อค่าบริการโทรศัพท์ก่อนจึง จะสามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้ เข้าลักษณะเป็นเงินค่าบริการรับล่วงหน้าก่อนที่ลูกค้าจะใช้บริการความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม จะเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระค่าบริการตามมาตรา 78/1 แห่งประมวลรัษฎากร ต่อมาลูกค้าต้องการที่จะยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์ กับบริษัทฯ เพื่อไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่นกรณีดังกล่าวถือว่ามีการบอกเลิกสัญญาการให้บริการตามเหตุที่อธิบดีกำหนด ตามมาตรา 82/10 แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2 (6) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 82) เรื่อง กำหนดเหตุอื่นตามมาตรา 82/10 (1)(2)(3) และ (4) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2542 บริษัทฯ จึงมี สิทธิออกใบลดหนี้ได้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร

          2. กรณีลูกค้าต้องการยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์กับบริษัทฯ เพื่อไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น โดยบริษัทฯ จะโอน เงินคงเหลือของลูกค้าในระบบไปที่ระบบของผู้ให้บริการรายใหม่เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าถือว่ามีการบอกเลิก สัญญาการให้บริการ บริษัทฯ มีสิทธิออกใบลดหนี้ได้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ต้องออก ใบกำกับภาษีเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ให้บริการรายใหม่เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้ให้บริการกับผู้ให้บริการรายใหม่

          กรณีบริษัทฯ โอนเงินคงเหลือไปให้ผู้ให้บริการรายใหม่ถือว่าผู้ให้บริการรายใหม่ให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง ผู้ให้บริการรายใหม่จึงมีหน้าที่ต้องออกใบกำกับภาษีจากจำนวนเงินคงเหลือให้กับลูกค้าตามมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร