views

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีหลักฐานการบริจาคให้แก่กองทุนยุติธรรม

วันที่: 23 พฤศจิกายน 2563
เลขที่หนังสือ

กค 0702/7546

วันที่

23 พฤศจิกายน 2563

ข้อกฎหมาย

มาตรา 47 (7) และมาตรา 65 ตรี (3)

เลขตู้

83/40987

ข้อหารือ

สำนักงานฯ ได้ขอหารือเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณี หลักฐานการบริจาคให้แก่กองทุนยุติธรรม มีข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า ตามมาตรา 3 แห่งพระราช กฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 651) พ.ศ. 2561 ให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับการบริจาค ให้แก่กองทุนยุติธรรมตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนยุติธรรม กองทุนยุติธรรม มีความประสงค์ ใช้ระบบ QR Code E-donation ของธนาคาร เพื่อการรับเงินบริจาคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงขอหารือว่า ใบรับเงินบริจาค/ใบอนุโมทนาที่ธนาคารจัดทำผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (E-donation) ตามตัวอย่างที่ส่งมาด้วยสามารถใช้เป็นหลักฐานในการยื่นลดหย่อนภาษี ตามประมวลรัษฎากรได้หรือไม่

แนววินิจฉัย

1. กรมสรรพากรได้ออกประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การบริจาคผ่านระบบบริจาค อิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เพื่อเป็นการ อำนวยความสะดวกแก่หน่วยรับบริจาคในการบันทึกข้อมูลการรับบริจาคโดยไม่ต้องออก เอกสารหลักฐานการรับบริจาคให้ผู้บริจาค และผู้บริจาคสามารถนำเงินหรือทรัพย์สิน ที่บริจาคให้แก่หน่วยรับบริจาคไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ตามมาตรา 47 (7) แห่งประมวลรัษฎากร หรือหักเป็นรายจ่ายของบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร หรือยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในมาตรา 3 (1) แห่งประมวลรัษฎากร หรือกฎกระทรวงออกตามความใน มาตรา 42 (17) แห่งประมวลรัษฎากรได้ โดยไม่ต้องมีเอกสารหลักฐานการบริจาคให้ พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
2. หากกองทุนยุติธรรมในฐานะหน่วยรับบริจาค มีความประสงค์ที่จะรับบริจาคผ่านธนาคาร โดย QR Code หรือ Bar Code โดยเลือกใช้ระบบ QR Code E-donation ของ ธนาคารเพื่อการรับเงินบริจาคผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ย่อมกระทำได้ โดย ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อ 2 และข้อ 3 ของประกาศกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว ซึ่งผู้บริจาคที่มีความประสงค์จะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการบริจาคดังกล่าว ไม่ต้องมีเอกสารหลักฐานการบริจาคให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแต่อย่างใด