views

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายและนำส่งภาษี เงินได้หัก ณ ที่จ่ายแทนผู้จ่ายเงินได้

วันที่: 1 มีนาคม 2564
เลขที่หนังสือ

กค 0702/1147

วันที่

1 มีนาคม 2564

ข้อกฎหมาย

มาตรา 50 (4) มาตรา 69 ทวิ

เลขตู้

84/51057

ข้อหารือ

องค์กรความร่วมมือ ระหว่างประเทศ A ประจำประเทศไทย (องค์กรฯ) ขอหารือเกี่ยวกับ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการออกหนังสือรับรอง การหักภาษี ณ ที่จ่าย และนำส่งภาษี เงินได้หัก ณ ที่จ่ายแทน ในนามของกรม ก. มีข้อเท็จจริงสรุปได้ ดังนี้
1. รัฐบาลต่างประเทศ A. และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย ได้มีข้อตกลงสนับสนุน “โครงการ B.” โดยมีกรม ก. เป็นหน่วยปฏิบัติงานโครงการ ในการจัดซื้อสินค้าและ การใช้บริการในประเทศไทยเพื่อใช้ในการดำเนินงานโครงการ กรมฯ เป็นผู้ทรงสิทธิ์ใช้ อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 0 โดยใช้งบประมาณของรัฐบาลต่างประเทศ
2. กรมฯ ได้มีหนังสือมอบอำนาจให้องค์กรฯ เป็นผู้ดำเนินการในการจัดซื้อสินค้าและการใช้ บริการโดยใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 0 แทนกรมฯ โดยให้ผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ ออกใบกำกับภาษีระบุชื่อ “กรม ก. โดยองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ A” โดยมี ที่ตั้งเป็นที่อยู่ของกรมฯ เป็นผู้ซื้อหรือรับบริการ
3. องค์กรฯ จึงขอทราบว่าจะต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้กับผู้ขายสินค้า หรือผู้ให้บริการในนามขององค์กรฯ ซึ่งจะไม่ตรงกับชื่อและที่อยู่ในใบกำกับภาษี หรือ จะต้องดำเนินการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้ถูกต้องได้อย่างไร

แนววินิจฉัย

กรณีกรมฯ เป็นหน่วยปฏิบัติงาน ในการจัดซื้อสินค้าและ การใช้บริการในประเทศไทย เพื่อใช้ ในการดำเนินงานโครงการ โดยใช้งบประมาณของรัฐบาลต่างประเทศ โดยมอบอำนาจให้ องค์กรฯ เป็นผู้ดำเนินการในการจัดซื้อสินค้าและการใช้บริการโดยใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 0 แทนกรมฯ เมื่อมีการจ่ายเงินได้ให้กับผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ กรมฯ มีหน้าที่ ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในทันทีทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินตามมาตรา 50 (4) แห่งประมวล รัษฎากร หรือ มาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร แล้วแต่กรณี ดังนั้น หากองค์กรฯ ประสงค์จะดำเนินการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย และนำส่งภาษี เงินได้หัก ณ ที่จ่าย แทนกรมฯ ก็สามารถกระทำได้ตามมาตรา 797 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยจะต้องจัดทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนและ มอบอำนาจให้กระทำการแทนเป็นลายลักษณ์อักษร

ทั้งนี้ องค์กรฯ จะต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย และยื่นรายการภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ในนามของกรมฯ ซึ่งถือว่าเป็นผู้จ่ายเงินได้ และองค์กรฯ จะต้องส่งมอบสำเนา แบบ ภ.ง.ด.3 แบบ ภ.ง.ด.53 และหลักฐานต้นฉบับใบเสร็จรับเงินการรับชำระภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ของกรมสรรพากร และรายละเอียดรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ให้กรมฯ ไว้ด้วย รายละเอียดรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ต้องมีรายการอย่างน้อย ดังต่อไปนี้
(ก) ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการ ซึ่งเป็นผู้ถูกหัก ภาษี ณ ที่จ่าย
(ข) ชื่อ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรขององค์กรฯ โดยมีข้อความว่า “ในฐานะผู้กระทำ การแทนผู้จ่ายเงินได้ตามรายชื่อที่ระบุไว้ในเอกสารนี้”
(ค) ชื่อ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้จ่ายเงิน
(ง) ประเภทเงินได้ จำนวนเงินที่จ่าย จำนวนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ที่หักไว้แต่ละรายการ
(จ) ลายมือชื่อผู้ได้รับมอบอำนาจหรือผู้กระทำการแทนผู้จ่ายเงิน