views

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีสัญญาจ้างพัฒนาระบบ

วันที่: 13 มกราคม 2566
เลขที่หนังสือ

กค 0702/200

วันที่

13 มกราคม 2566

ข้อกฎหมาย

มาตรา 39

เลขตู้

-

ข้อหารือ

หน่วยงาน ก. เป็นหน่วยงานของรัฐ (องค์การมหาชน) ได้ทำสัญญาจ้างพัฒนาระบบรายงาน กับสถาบัน ข. มูลค่าวงเงินตามสัญญา 444,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีอากรอื่น ๆ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ โดยกำหนดการจ่ายเงินเป็นงวด ๆ จำนวน 3 งวด

สถาบัน ข. (สถาบันฯ) แจ้งว่า สถาบันฯ ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถาบันอุดมศึกษา ตามพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 (พระราชบัญญัติฯ) มีฐานะเป็น นิติบุคคล ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติฯ จึงไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร สถาบันฯ ไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ นิติบุคคลตามประมวลรัษฎากร เมื่อมีผู้จ่ายเงินค่าบริการทำวิจัยและให้คำปรึกษาให้แก่ สถาบันฯ ค่าบริการทำวิจัยและให้คำปรึกษาดังกล่าว จึงไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ความเข้าใจดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

แนววินิจฉัย

สถาบันฯ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติฯ จึงมีฐานะเป็น นิติบุคคล ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติฯ ไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ผู้จ่ายเงินได้จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย แต่อย่างใด