views

ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีหลักเกณฑ์การรับรู้รายได้ ตามมาตรา 70 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร

วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2566
เลขที่หนังสือ

กค 0702/538

วันที่

1 กุมภาพันธ์ 2566

ข้อกฎหมาย

มาตรา 70 ตรี

เลขตู้

-

ข้อหารือ

บริษัท ก. (บริษัทฯ) ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตยางตามบัตรส่งเสริม การลงทุน โดยบริษัทฯ อยู่ระหว่างเริ่มทดลองการผลิตยางดังกล่าว โดยจำเป็นต้องส่งยาง ที่ผลิตภายใต้โครงการที่ได้รับการส่งเสริมไปทดสอบคุณภาพในต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ จะส่งให้ R&D Center ของบริษัท A. ในต่างประเทศ รวมถึงศูนย์ทดสอบของหน่วยงาน ท้องถิ่น ซึ่งขึ้นอยู่กับกฎระเบียบเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าที่กำหนดในแต่ละประเทศ เพื่อรับรองว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยได้มาตรฐานตามที่บริษัทแม่กำหนด โดยการส่งออก ไปทดสอบมี 3 ลักษณะ ดังนี้
    1. ส่งออกยางไปทดสอบในต่างประเทศ แล้วนำกลับเข้ามาในประเทศไทยภายใน 1 ปี โดยของนั้นยังคงสภาพเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะใด ๆ
    2. ส่งออกยางไปทดสอบในต่างประเทศ แล้วนำกลับเข้ามาในประเทศไทยภายใน 1 ปี โดยของนั้นจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะไปจากเดิม เนื่องจากถูกทำลายระหว่างขั้นตอน การ ทดสอบ
    3. ส่งออกยางไปทดสอบในต่างประเทศ โดยมิได้นำของนั้นกลับเข้ามาในประเทศ เนื่องจากถูกทำลายจนสิ้นสภาพไม่อาจนำกลับเข้ามาในประเทศได้อีก
  จึงขอหารือกรมสรรพากร ดังนี้
    1. กรณีดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯ จะต้องมีการรับรู้รายได้หรือไม่ อย่างไร ตามมาตรา 70 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร
    2. เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานและใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาการใช้สิทธิประโยชน์ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมได้อย่างถูกต้องตามประมวล รัษฎากร สำนักงานฯ ขอหารือว่า ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการอย่างไร จึงจะเข้าข้อยกเว้นตามมาตรา 70 ตรี วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร

แนววินิจฉัย

กรณีที่บริษัทฯ ส่งยางที่ผลิตภายใต้โครงการที่ได้รับการส่งเสริมไปทดสอบคุณภาพ ในต่างประเทศ เพื่อรับรองว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยได้มาตรฐานตามที่บริษัทแม่กำหนด หากการส่งสินค้าออกไปต่างประเทศดังกล่าวเป็นการส่งให้แก่หรือตามคำสั่งของสำนักงานใหญ่ สาขา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกัน ตัวการ ตัวแทน นายจ้าง หรือลูกจ้าง สามารถพิจารณาภาระภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ดังนี้
    1. กรณีที่เป็นการส่งสินค้าไปเป็นตัวอย่างหรือเพื่อการวิจัยโดยเฉพาะ การส่งสินค้าไปนั้น ไม่เข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าในประเทศไทยตามมาตรา 70 ตรี (1) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงไม่ต้องนำมูลค่าของสินค้าที่ส่งไปเป็นตัวอย่างหรือเพื่อการวิจัยโดยเฉพาะนั้นมา รวมคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร
    2. กรณีที่เป็นการส่งออกสินค้าไปนอกราชอาณาจักรแล้วส่งกลับคืนเข้ามาให้ผู้ส่ง ในราชอาณาจักรภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร โดยสินค้านั้น ยังคงสภาพเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะใด ๆ ซึ่งไม่ถือเป็นการขายสินค้า ในประเทศไทยตามมาตรา 70 ตรี (4) แห่งประมวลรัษฎากร หากบริษัทฯ ได้รับรู้รายได้จาก การขายสินค้าตั้งแต่วันส่งออกไว้แล้ว บริษัทฯ สามารถปรับปรุงยอดขายตามแบบแสดง รายการภาษีที่ได้ยื่นเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในรอบระยะเวลาบัญชีที่ส่งออกนั้น และนำสินค้า ที่ส่งกลับคืนดังกล่าวมาคำนวณราคาสินค้าคงเหลือในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ตามมาตรา 65 ทวิ (6) แห่งประมวลรัษฎากร