views

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่ออุตสาหกรรม

วันที่: 16 มกราคม 2566
เลขที่หนังสือ

กค 0702/238

วันที่

16 มกราคม 2566

ข้อกฎหมาย

มาตรา 77/1 (8) มาตรา 78/3 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 189 (พ.ศ. 2534)ฯ

เลขตู้

-

ข้อหารือ

บริษัท ก. ขอหารือเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำ เพื่ออุตสาหกรรม โดยมีข้อเท็จจริงสรุปได้ ดังนี้
  1. บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้า ตลอดจนผลิตและจำหน่ายไอน้ำและน้ำ เพื่ออุตสาหกรรมให้กับลูกค้าในลักษณะสัญญาซื้อขายระยะยาว
  2. บริษัทฯ ออกใบแจ้งหนี้จากการขายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม โดยผ่านระบบสายส่งกระแสไฟฟ้า หรือระบบท่อส่งไอน้ำและน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม จากบริษัทฯ ไปยังจุดส่งมอบตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายผลิตภัณฑ์กับคู่สัญญา เนื่องจาก กระแสไฟฟ้า ไอน้ำ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เมื่อผลิตแล้วไม่สามารถเก็บเป็นสินค้าคงคลังในขณะใด ขณะหนึ่งได้ จึงมีการส่งมอบแก่ลูกค้าตลอดเวลา สำหรับน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมนั้น บริษัทฯ มีถังพักน้ำ แต่ในหลักปฏิบัติกระบวนการผลิตของลูกค้าจะมีการใช้น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม ในกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง จึงมีการส่งน้ำดังกล่าวผ่านระบบท่ออย่างต่อเนื่องเช่นกัน
  3. บริษัทฯ ออกใบแจ้งหนี้จากการขายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม แก่ลูกค้า โดยสรุปยอดการขายและยืนยันข้อมูลปริมาณการส่งมอบโดยลูกค้าทุกสิ้นเดือน โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการออกใบกำกับภาษีก่อนได้รับชำระราคาสินค้า
  4. บริษัทฯ จึงขอหารือว่า ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการขายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่ออุตสาหกรรมให้แก่ลูกค้านั้น เกิดขึ้นเมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระราคาสินค้า ยกเว้นกรณีที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการออกใบกำกับภาษีก่อนได้รับชำระราคาสินค้าดังกล่าว ข้างต้น ความเข้าใจของบริษัทฯ ถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

แนววินิจฉัย

กรณีตามข้อเท็จจริงนั้น การขายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมของบริษัทฯ ถือเป็นการขายสินค้าตามมาตรา 77/1 (8) แห่งประมวลรัษฎากร ที่ความรับผิดในการเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคา หรือได้มีการออกใบกำกับภาษี แล้วแต่กรณี ตามมาตรา 78/3 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 1 ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 189 (พ.ศ. 2534) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม บางกรณี และบริษัทฯ มีหน้าที่ต้องจัดทำใบกำกับภาษีและสำเนาใบกำกับภาษีสำหรับ การขายสินค้าทุกครั้งและต้องจัดทำในทันทีที่ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น พร้อมทั้งส่งมอบใบกำกับภาษีให้แก่ลูกค้าซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าตามมาตรา 86 แห่งประมวล รัษฎากร