views

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีรางวัลจริยธรรมและจรรยาบรรณดีเด่น

วันที่: 20 ตุลาคม 2566
เลขที่หนังสือ

กค 0702/5992

วันที่

20 ตุลาคม 2566

ข้อกฎหมาย

มาตรา 2, มาตรา 39, มาตรา 40 (1) และมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

-

ข้อหารือ

สถาบันเป็นกิจการของรัฐได้มีโครงการประกวดรางวัลจริยธรรมและจรรยาบรรณดีเด่นเป็นประจำทุกปี สถาบันจึงขอหารือว่า กรณีรางวัลจริยธรรมและจรรยาบรรณดีเด่น และรางวัลในการมีส่วนร่วมสูงสุดในการโหวตรางวัลจริยธรรมและจรรยาบรรณดีเด่นที่พนักงานและหน่วยงานของสถาบันได้รับ ถือเป็นเงินได้ พึงประเมินหรือไม่ หากเป็นเงินได้พึงประเมิน ถือเป็นเงินได้พึงประเมินประเภทใด และสถาบันมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับเงินรางวัลดังกล่าว หรือไม่ อย่างไร

แนววินิจฉัย

1. กรณีที่สถาบันมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานของสถาบันนั้น เนื่องจากสถาบันเป็นกิจการของรัฐมีฐานะเป็นนิติบุคคล จึงเข้าลักษณะเป็น “องค์การของรัฐบาล” ตามมาตรา 2 แห่งประมวลรัษฎากร และไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร สถาบันและหน่วยงานภายในของสถาบัน ซึ่งเป็นนิติบุคคลเดียวกันจึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแต่อย่างใด
  2. กรณีที่สถาบันมอบของรางวัลให้แก่ผู้บริหาร พนักงาน หรือลูกจ้างของสถาบันซึ่งมีสัญญาจ้างแรงงานกับสถาบันทุกราย ของรางวัลดังกล่าวถือเป็นทรัพย์สินหรือประโยชน์อย่างอื่นที่ได้รับซึ่งอาจคิดคำนวณได้เป็นเงิน เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร และถือเป็นเงินได้เนื่องจากการจ้างแรงงาน ตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ผู้บริหาร พนักงาน หรือลูกจ้างของสถาบันต้องนำของรางวัลที่ได้รับดังกล่าวมารวมคำนวณเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและสถาบันผู้จ่ายเงินได้จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร