views

ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการนำเข้าสินค้า

วันที่: 25 ตุลาคม 2566
เลขที่หนังสือ

กค 0702/6075

วันที่

25 ตุลาคม 2566

ข้อกฎหมาย

มาตรา 81 (1) (ง) และมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

-

ข้อหารือ

บริษัทนำเข้า GELSYS OPC1 เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผสมในการผลิตอาหารสัตว์ โดยเป็นสารเพิ่มความข้น สารก่อเจล สารทำให้คงตัว และเติมแต่งเพื่อให้เกิดความข้นในอาหารสัตว์ ทำให้สัตว์เลี้ยงเจริญอาหารและกินอาหารได้มากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้ในการบริโภคสำหรับคนได้ และนำเข้าโคลีน คลอไรด์ 60% (Choline Chloride 60%) เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผสมในการผลิตอาหารสัตว์ ประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว ชนิดสารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์) โดยมีสรรพคุณใช้เป็นส่วนผสมสำหรับอาหารสัตว์ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพของสัตว์ และเพื่อปรับปรุงความสามารถในการป้องกันการเจ็บป่วยของการสะสมของไขมันในตับและไตบริษัทเห็นว่า GELSYS OPC1 ไม่เป็นอาหารสัตว์ที่จะต้องขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 แต่ต้องขออนุญาตนำเข้าจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งบริษัทเป็นผู้รับใบอนุญาตนำเข้าอาหารสัตว์ตามใบอนุญาตนำเข้าอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ (แบบ บ.น.ส.1) ส่วนผลิตภัณฑ์โคลีน คลอไรด์ 60% (Choline Chloride 60%) ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผสมในการผลิตอาหารสัตว์ ได้ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะกับกรมปศุสัตว์ ประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว ชนิดสารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์)
  บริษัทจึงขอหารือว่าการนำเข้า GELSYS OPC1 และการนำเข้าผลิตภัณฑ์โคลีน คลอไรด์ 60% (Choline Chloride 60%) ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นอาหารสัตว์ ตามมาตรา 81 (1) (ง) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น กรณีบริษัทนำเข้าสินค้าดังกล่าว จึงได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่

แนววินิจฉัย

1. กรณีบริษัทเป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าอาหารสัตว์จากกรมปศุสัตว์ตามใบอนุญาตนำเข้าอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ (แบบ บ.น.ส.1) และประสงค์จะนำเข้าสินค้า GELSYS OPC1 เพื่อทำให้สัตว์เลี้ยงเจริญอาหารและกินอาหารได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ต้องขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์กับกรมปศุสัตว์ แต่ต้องขออนุญาตนำเข้าจากกรมปศุสัตว์ ดังนั้น หากสินค้าดังกล่าวได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ว่าเป็นอาหารสัตว์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ การนำเข้าสินค้าดังกล่าวย่อมได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (2) (ก) ประกอบกับมาตรา 81 (1) (ง) แห่งประมวลรัษฎากร
  2. กรณีบริษัทนำเข้าสินค้าโคลีน คลอไรด์ 60% (Choline Chloride 60%) เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผสมในการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะกับกรมปศุสัตว์ ประเภทวัตถุที่ผสมแล้ว ชนิดสารผสมล่วงหน้า (พรีมิกซ์) โดยกรมปศุสัตว์ได้ออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 แล้ว สินค้าดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นอาหารสัตว์ ตามมาตรา 81 (1) (ง) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น กรณีบริษัทนำเข้าสินค้าดังกล่าวจึงได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (2) (ก) แห่งประมวลรัษฎากร